Trang chủ    Giáo dục sức khỏe    Dinh dưỡng
Người Việt ăn muối nhiều gấp đôi mức khuyến nghị
Tin đưa ngày: 23/10/2017  
Lượng muối tiêu thụ hàng ngày chủ yếu từ việc nêm nếm trong quá trình chế biến, nấu nướng, các loại nước chấm. Ảnh: H.N.

Trung bình một người trưởng thành tiêu thụ 9,4 g muối mỗi ngày, gấp hai lần so khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới.

 Theo nghiên cứu, 81% lượng muối tiêu thụ hàng ngày tại nước ta chủ yếu là từ muối và các gia vị trong quá trình chế biến, nấu nướng và khi ăn. 11% muối từ các thực phẩm chế biến sẵn, trong thực phẩm tự nhiên chỉ chiếm 7%. Bột canh và nước mắm là hai nguồn chính cung cấp muối hàng ngày (tương ứng với 35% và 32%). Mì chính và muối tinh cũng là nguồn cung cấp muối đáng kể (tương ứng 7,5% và 6%).

"Trong các thực phẩm chế biến sẵn, mì ăn liền là thực phẩm có lượng muối lớn (7,5%). Dưa muối cũng đóng góp 1,4% lượng muối hàng ngày. Vì thế, việc giảm muối trong chế độ ăn phụ thuộc rất nhiều vào cách nấu nướng của người nội trợ, thói quen lựa chọn thực phẩm và ăn uống...", thạc sĩ Phương phân tích.

Muối (NaCl), được cấu thành từ hai nguyên tố hóa học: Natri và Chlorua, có vị mặn, là gia vị thiết yếu trong bữa ăn hàng ngày của người dân trên thế giới. Natri là thành phần chính tạo nên vị mặn của muối và cũng gây ra những tác hại tới cơ thể con người khi sử dụng dư thừa.

Theo chuyên gia, lượng Natri ăn vào tối thiểu cần thiết cho hoạt động bình thường của cơ thể ước tính chỉ khoảng 200-500 mg một ngày (tương đương 0,5-1,25 g muối, chưa bằng một thìa nhỏ). Thiếu Natri rất hiếm gặp ở người khỏe mạnh bình thường. Trong khi đó, dư thừa Natri so với nhu cầu khuyến nghị, gây tăng tính thấm, tăng trương lực thành mạch, gây ứ nước trong tế bào, tăng sức cản ngoại vi gây ra tăng huyết áp. Tăng tiêu thụ Natri có liên quan tới tăng huyết áp, các bệnh tim mạch, nhất là đột quỵ và bệnh mạch vành tim.

Chế độ ăn giảm Natri theo nhu cầu khuyến nghị từ giai đoạn sớm có thể giúp trẻ có chế độ ăn uống lành mạnh và giảm tỷ lệ mắc bệnh tăng huyết áp sau này. Nhiều bệnh nhân tăng huyết áp ở mức độ nhẹ chỉ cần ăn chế độ giảm muối là có thể điều trị được bệnh. Giảm 30% mức tiêu thụ muối trung bình một người mỗi ngày ở người trưởng thành so với năm 2015 là một trong những chỉ tiêu cần đạt được trong chiến lược Quốc gia phòng chống bệnh không lây nhiễm giai đoạn 2015 - 2025.

Một số cách để hạn chế muối trong chế độ ăn

- Không để nước mắm, nước tương và muối trên bàn ăn.

- Hạn chế lượng muối, bột canh, nước mắm… cho vào thức ăn khi nấu nướng. Mức tối đa là không quá một phần năm thìa cà phê muối cho một bữa ăn của một người một ngày.

- Hạn chế thường xuyên sử dụng các sản phẩm có hàm lượng muối cao như khoai tây chiên, pizza, thực phẩm đóng hộp…

- Lựa chọn các sản phẩm có hàm lượng muối thấp khi mua thực phẩm chế biến sẵn.

- Đọc nhãn khi mua thực phẩm đã được chế biến sẵn để kiểm tra hàm lượng muối.

- Nên cho trẻ em ăn thực phẩm tự nhiên và kiểm soát chặt chẽ việc thêm các gia vị mặn.

Một trong những chính sách cần chú trọng trong giai đoạn hiện nay là đảm bảo thông tin dinh dưỡng trên sản phẩm cho người tiêu dùng, với định hướng để giảm muối, đường, transfat và năng lượng.

Chủ đề Tuần lễ Dinh dưỡng và Phát triển 2017 (ngày 16-23/10) là Bảo đảm an ninh lương thực và Phát triển nông thôn: nền tảng để giảm suy dinh dưỡng bền vững:
- Phát triển mô hình Vườn - Ao - Chuồng để tăng thu nhập và tạo nguồn thực phẩm sẵn có, an toàn cho bữa ăn gia đình.
- Thực hiện chăm sóc dinh dưỡng sớm trong 1.000 ngày đầu đời giúp trẻ phát triển tối ưu cả về thể chất, trí tuệ và tầm vóc khi trưởng thành.
- Tăng cường vận động thể lực để phòng chống thừa cân béo phì. Hạn chế ăn mặn.
- Chủ động ứng phó với thiên tai, bảo đảm chăm sóc dinh dưỡng hợp lý trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, ưu tiên trẻ em và phụ nữ.

Nguồn: vnexpress.net
295 lượt xem
Tin cùng chuyên mục :
   Cách nhận biết nồi nước lẩu làm từ hóa chất (06/09/2017)
   Phòng chống bệnh đường tiết niệu - chỉ cần ăn 2 tép tỏi mỗi ngày (28/08/2017)
   Sự cần thiết của vitamin A đối với trẻ (01/06/2017)
   Ăn chuối dấm bằng hương có độc không? (26/04/2017)
   Ăn gỏi sứa biển tươi coi chừng nguy hại tính mạng (13/04/2017)
   Thực phẩm biến đổi gen - Nên hay không nên ăn? (04/04/2017)
   Súp lơ xanh giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt (20/03/2017)
   Sai lầm gây hại sức khỏe từ thói quen dùng nước luộc gà để nấu canh cải (30/09/2016)
   Khử khuẩn thịt tươi bằng ozone sẽ làm mất hết chất dinh dưỡng (20/09/2016)
   Cân đối dinh dưỡng cho trẻ biếng ăn khi vào lớp 1 (16/09/2016)
Giáo dục sức khỏe
Triển khai phẫu thuật tim hở tại Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí
Đình chỉ lưu hành thuốc Berberin BM vì không đạt chất lượng
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam:Cần đổi mới cơ chế tài chính cho y tế cơ sở
Quảng Ninh: Gắp dị vật bít gần hết phế quản bệnh nhân
Điểm báo ngày 27/4/2016
Kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm tại các địa phương
Sản phẩm truyền hình
Thông điệp phòng chống sốt xuất huyết  Download sản phẩm truyền hình tại đây!
Thông điệp phòng, chống bệnh dại  Download sản phẩm truyền hình tại đây!
Hổ trợ trực tuyến

Giám đốc
ĐT: (+84) 0333811110
Email: [email protected]
TT Sức khỏe
ĐT: (+84) 0333811110
Email: [email protected]
Quản trị Website
ĐT: (+84) 0333811110
Email: [email protected]
YM:timnoiem_mottraitim